Luyện tập thể dục tốt cho xương khớp của bạn

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn tăng cường cơ bắp, giảm độ cứng, cải thiện tính linh hoạt, nâng cao tâm trạng và tính tự tin trong giao tiếp.

Nếu bạn đang bị viêm khớp, đau xương khớp, thoái hóa các khớp, các khớp bị khô cứng tập thể dục có thể giúp kiểm soát cơn đau nhức, thậm chí cải thiện các triệu chứng khác. Cố gắng luyện tập thể dục thường xuyên như vậy có thể giúp bạn cảm thấy cuộc sống tốt hơn.

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe xương khớp (Ảnh minh họa)

Khi bị viêm khớp, đau xương khớp tê mỏi tay, thoái hóa xương khớp, sụn đệm khớp bắt đầu bị mòn, khô khớp. Điều này gây đau và cứng ở các vị trí như đầu gối, hông, bàn chân, vai, khuỷu tay, bàn tay, lưng thấp và cổ.

Luyện tập thể dục giúp ích như thế nào? Bạn có thể tìm kiếm sáu lợi ích sau gúp ích cho việc chữa viêm khớp tại nhà:

  1. Giảm sưng đau. Theo A. Lynn Millar, tiến sĩ, chủ nhiệm khoa vật lý trị liệu tại Đại học bang Winston-Salem – Mỹ, cho biết: “Khi bạn tập thể dục, bạn giải phóng các chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu gọi là endorphin, giống như thuốc giảm đau tự nhiên.
  2. Di chuyển dễ dàng hơn. Millar nói: “Khi con người trở nên khỏe mạnh và linh hoạt hơn, họ có thể làm những việc như lên cầu thang, đi bộ quanh cửa hàng tạp hóa và hoạt động bình thường.
  3. Máu được lưu thông. Khi bạn di chuyển và uốn cong một khớp, máu sẽ chảy đến khu vực đó mang theo các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương và sụn chắc khỏe và quét sạch các hóa chất gây viêm. Mặt khác, nếu bạn không vận động các khớp thường xuyên, khớp có thể trở nên cứng hơn hoặc bị khô các khớp xương.
  4. Hỗ trợ cơ gân tốt hơn. Tập thể dục giúp tăng cường các cơ và gân xung quanh khớp để chúng có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.
  5. Giảm bớt cân nặng của bạn. Millar nói: “Thừa cân sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến xương khớp của bạn. Tập thể dục thường xuyên là một phần của việc đạt được và giữ cân nặng của bạn ở mức khỏe mạnh.
  6. Lợi ích toàn thân. Tim, phổi, xương, não – mọi bộ phận của bạn đều khao khát hoạt động. Nhiều người bị viêm khớp cũng có nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng sức khỏe khác, vì vậy điều quan trọng hơn là phải rèn luyện sức khỏe của bạn.
  7. Luyện tập thể dục như nào cho đúng? Cơ xương khớp không chỉ giúp bạn thực hiện những công việc hàng ngày trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến vóc dáng cơ thể. Bạn nên thực hiện những bài tập thể dục tốt cho xương khớp để giúp tăng cường sức khỏe xương, nhất là vào thời điểm xương khớp bị lão hóa. Tuy nhiên không phải bài tập thể dục nào cũng được áp dụng, tùy vào thể trạng và tình trạng bệnh lý của mỗi người để chọn bài tập thể dục tốt nhất cho xương khớp: Tập Yoga, khiêu vũ, quần vợt, đạp xe đạp, đi bộ…Cố gắng luyện tập thể dục 7 ngày/ tuần.  

    Mỗi tuần, hãy dành 150 phút tập thể dục cường độ trung bình như đi bộ nhanh hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao như đạp xe nhanh.

    Chia nhỏ thời gian. Ví dụ, bạn có thể luyện tập nhẹ nhàng 30 phút sau đó tăng dần cường độ.

    Millar nói: “Bắt đầu chỉ với 10 phút mỗi lần cho đến khi bạn có thể làm lâu hơn. Bạn có thể đeo máy đếm bước đi hoặc máy theo dõi thể dục để giúp đặt mục tiêu và theo dõi luyện tập”.

    Nguồn: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *